Kỹ thuật tạo hình bằng Photoshop

Mời các bạn quan sát hai hình trên đây: hình bên trái được minh hoạ bằng nét vẽ đơn giản, hình bên phải là chú bé Ngọc Tiên (NT) đã được tô màu và tạo khối giống như  một nhân vật trong phim hoạt hình đang bước ra từ thế giới ảo. Chúng tôi đã mời các học viên  lớp Đồ Hoạ cùng một số khách hàng xem và đặt câu hỏi thử xem họ có biết chúng tôi đã dùng chương trình (software) nào để tạo ra nhân vật hoạt hoạ này không?

Hầu như số đông đều nghĩ chú bé NT phải được tạo bằng một phần mềm 3D nào đó!

Nhưng câu trả lời  lại là  PHOTOSHOP.

Rất nhiều người chỉ cần sử dụng Photoshop để phục chế hình cũ, hoặc đơn giản là sưu tập thật nhiều tính năng (plug-in) để tạo các hiệu ứng mì ăn liền cho nhanh gọn... mà chưa khai thác được các kỹ thuật tạo hình rất mạnh của phần mềm nổi tiếng này!
Để đạt yêu cầu tạo biểu tượng chú bé sau khi phác thảo bằng nét chì  thành nhân vật 3D trong thời gian nhanh nhất, chúng tôi đã tạo khối và chiếu sáng nhân vật hoàn toàn bằng các hiệu ứng cơ bản của Photoshop. Đúng ra Photoshop hoặc Corel cũng chỉ là những phần mềm tô và vẽ kiểu 2D. Muốn tạo hình 3D như thật thì phải sử dụng một số phần mềm nổi tiếng như 3D MAX, SoftImage, Maya... Khi đã tạo được mô hình 3D rồi thì muốn cho nhân vật đi đứng, cười nói đều có thể diễn được như ý (animation).


        Hình 1: Bước 1

Chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích kỹ thuật dựng hoạt hình 3D trong loạt bài liên quan đến đề tài rất hấp dẫn này. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi muốn tập trung vào kỹ thuật tạo hình chỉ cần dùng Photoshop qua thí dụ cụ thể là logo biểu tượng vui của Ngọc Tiên Design  nhằm giúp các bạn chưa có dịp sử dụng các chương trình 3D vẫn có thể áp dụng kỹ thuật này cho công việc thiết kế đồ hoạ.

 

Các Bước Thực Hiện Trong Chương Trình Photoshop
BƯỚC 1 (Hình 1)
A. Trước tiên phải quét (scan) hình mẫu đã phác hoạ vào Photoshop.

B.  Dùng lệnh Magic wand chọn chính xác phần đầu cây cọ vẽ.

C.  Dùng công cụ tô Gradient fill (chọn màu vàng và đỏ).
D.  Dùng Gradient fill để điểm thêm 2 đốm trắng tạo bóng cho cọ.

• Bí quyết là ở chỗ chọn đúng thông số (radial/foreground to transparent).

• Nên định thông số Opacity nhỏ và lập lại nhiều lần.

BƯỚC 2 (Hình 2)


        Hình 2: Bước 2

A. Chọn màu tô cho DA (RGB 237/214/169) + (RGB 234/234/122)

B.  Dùng lệnh Magic wand chọn chính xác phần da bé Ngọc Tiên.

C.  Dùng công cụ tô Gradient fill (foreground to transparent).

D.  Dùng Gradient fill để điểm thêm các khoảng trắng tạo ánh sáng.

•    Bí quyết là ở chỗ sau đó dùng công cụ burn để nhấn các khoảng tối sáng nhằm tạo khối cho nhân vật.

•    Nên định thông số Opacity nhỏ và lặp lại nhiều lần.


        Hình 3: Bước 3

BƯỚC 3 (Hình 3)

A.  Chọn 3 chỏm tóc của bé NT bằng lệnh Magic wand.

B.  Nhấn chuột 2 lần vào Layer chứa tóc và chọn các tùy chọn để làm nổi khối trong bảng Blending style (Inner shadow + outerglow + inner  glow + bevels&emboss)

C.  Chọn phần mắt và lặp lại các lệnh tro

ng mục A+B ở phía trên.

D.  Phần mũi và miệng cũng lặp lại theo phương cách  trên.

• Bí quyết làm môi miệng cho sinh động là dùng công cụ dodge để nhấn sáng các khoảng cao nhằm tạo khối.

BƯỚC 4 (Hình 4) 

A.  Tiếp tục chọn phần quần áo của bé NT bằng lệnh Magic wand.


        Hình 4: Bước 4

B.  Chọn 2 màu tím đỏ và xanh rồi dùng Gradient fill tô màu như  làm ở bước 3.

C.  Vào bảng Blending styler chọn tùy chọn để làm

nổi khối: (Dropshadow + inner shadow + bevels&emboss)

    D.  Chọn phần chữ NT và lặp lại các lệnh trong mục A+C ở phía trên. Dùng  công cụ dodge & burn  nhấn sáng tối để tạo khối.

BƯỚC 5 (Hình 5)


       Hình 5: Bước 5

A.  Tiếp tục chọn phần đôi giày của bé NT bằng lệnh Magic wand.

B.  Chọn 2 màu tím đậm nhạt rồi dùng gradient fill để tô màu như ở bước 3.

C.  Vào bảng Blending styler chọn tùy chọn để làm nổi khối: (Dropshadow + inner shadow + bevels&emboss). Dùng  công cụ dodge & burn nhấn sáng tối để tạo khối.


        Hình 6: Bước 6

BƯỚC 6 (Hình 6)

Đến đây để thực hiện ý tưởng làm cây cọ bằng chính toolbox của Photoshop 7 các bạn phải theo các bước sau:

A.  Vào Photoshop 7 dùng  printscreen để bắt (capture) màn hình, sau  đó dùng lệnh Paste và Crop lấy hình Toolbox.

B.  Vào Menu filter chọn Render/3D làm cho hình toolbox từ chữ nhật biến qua dạng cong tròn bằng lệnh rotate.

    BƯỚC 7 (Hình 7)


       Hình 7: Bước 7

A.  Chọn hình toolbox đã được uốn cong và dùng các lệnh

transform (scale/distort) làm cho vừa với phần thân cọ.

B.  Muốn thân cọ nổi khối thì vào bảng Blending style: (Dropshadow + inner shadow + bevels&emboss). Dùng  công cụ dodge & burn nhấn sáng tối để tạo khối.

BƯỚC 8 (Hình 8)

Đến đây các bạn đã hoàn chỉnh việc tạo khối từng phần của nhân vật.


        Hình 8: Bước 8

Muốn tạo khối toàn bộ để gây ấn tượng mạnh hơn, thực hiện thêm các bước:

A.  Chọn nền(background) của bé Ngọc Tiên và thay bằng màu đen.

B.  Vào bảng blending style    (Dropshadow + bevel&emboss + satin)

C.  Chọn bé NT và  nhấn Ctr+Alt để copy, ngay sau

đó dùng lệnh Flip vertical trong menu Edit/transform.

D.  Dùng  lệnh distort để làm đối xứng rồi làm mờ bóng cho tự nhiên đơn giản bằng cách giảm thông số Opacity.

Hy vọng qua phân tích các bước căn bản chúng tôi đã dùng để thực hiện bé NT (mất khoảng 3 tiếng đồng hồ) các bạn đã nắm vững kỹ thuật tạo hình của Photoshop.

Chúc bạn có được tác phẩm như ý.

Ngọc Tiên Design
(ngoctiendesign.com)

In trang [In trang]    Đóng trang [Đóng trang]

© Tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World VN. CQ chủ quản: Sở Khoa Học và Công Nghệ TP.HCM
Giấy phép (1) số 196/GP-BVHTT do Bộ Văn hóa Thông tin cấp ngày 27-06-2003
Giấy phép (2) số 202/GP-BC do Bộ Thông tin và Truyền thông - Cục Báo chí cấp ngày 05-05-2008
Tòa soạn: Lầu 5, 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM - ĐT: (08) 38 257 745
Bản quyền của Thế Giới Vi Tính - PC World VN