BIDV: Quản lý tập trung và trực tuyến

Guồng máy của BIDV hoạt động năng động và hiệu quả nhờ hệ thống core-banking theo mô hình quản lý tập trung và trực tuyến.

Guồng máy của BIDV hoạt động năng động và hiệu quả nhờ hệ thống core-banking theo mô hình quản lý tập trung và trực tuyến.

Bước chuyển nhận thức

BIDV là một trong những ngân hàng (NH) nội địa có nhiều dự án đầu tư lớn như dự án Bia Rượu Vinashin Hà Nam (20 triệu EUR); đầu tư 1000 tỉ đồng cho các dự án phát triển kinh tế ở Bình Định; dự án Thủy Điện Cửa Đạt (Thanh Hóa)... Hiện BIDV đang chuẩn bị cho kế hoạch “lên sàn” vào quý I/2008.

Năm 2000, Internet ở Việt Nam phát triển và thương mại điện tử (TMĐT) cũng bắt đầu xuất hiện. Những dấu hiệu này dự báo sự tác động rất lớn tới hoạt động NH khi TMĐT phát triển mạnh mẽ. Ông Đặng Mạnh Phổ, giám đốc trung tâm CNTT BIDV chia sẻ: “Các NH truyền thống sẽ đứng trước thách thức cạnh tranh gay go do việc ứng dụng TMĐT của các tổ chức phi tài chính, siêu thị, cửa hàng, thậm chí các nhà sản xuất cũng đưa ra các sản phẩm tài chính như thẻ mua hàng tín dụng, mua hàng trả chậm, bán bảo hiểm... Điều đó thúc đẩy các NH trong nước phải tối ưu hóa các hoạt động nghiệp vụ/kinh doanh truyền thống để có thể đáp ứng được nhu cầu giao dịch TMĐT”.

Cũng năm 2000, World Bank đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án hiện đại hóa NH và hệ thống thanh toán, hỗ trợ phát triển một khu vực NH hiện đại, đủ khả năng phục vụ cho các nhu cầu của một nền kinh tế đang phát triển, làm tăng sự tin cậy đối với hệ thống NH Việt Nam. Sáu NH của Việt Nam đã tham gia dự án này với công việc cụ thể là triển khai hệ thống core-banking (CB), trong đó, BIDV và Vietcombank là hai NH hoàn tất việc triển khai sớm nhất. Theo ông Phổ, một trong những kinh nghiệm của BIDV là “triển khai CB không chỉ là tin học hóa các nghiệp vụ NH mà hiện đại hóa quy trình hoạt động NH từ quản lý đến nghiệp vụ, trong đó, CNTT đóng vai trò là công cụ hỗ trợ. Muốn vậy, NH phải cải tổ từ tổ chức, cách quản lý, cơ cấu, mô hình, quy trình, nhân sự... nhằm cung cấp các dịch vụ NH hiện đại”.

Sau thời gian nâng cao nhận thức, ban lãnh đạo BIDV ban hành các quy chế, thông báo để đánh động toàn thể nhân viên, đồng thời, đầu tư kinh phí để chuẩn bị cơ sở hạ tầng về CNTT (phần cứng và mạng) cho việc triển khai. Trên cơ sở đó, bộ phận triển khai CB của BIDV đào tạo nâng cao nhận thức cho các trưởng, phó chi nhánh, trưởng, phó các phòng ban và tất cả nhân viên nhằm giúp họ hiểu bản chất của hệ thống mới. “Để cán bộ các cấp, các ngành nhận thức, ngoài chỉ đạo, đào tạo, ban lãnh đạo cần kiên trì giải thích, vận động. Thành công của BIDV chính là sự thấu hiểu, quyết tâm đổi mới từ trên xuống trong toàn bộ NH”, ông Phổ nhấn mạnh.

Trong 3 năm, BIDV đã triển khai thí điểm tại 7 điểm, rút kinh nghiệm và triển khai mở rộng tới trên 150 chi nhánh trong toàn NH với tổng cộng 11 phân hệ, đào tạo cho toàn bộ 9000 nhân viên làm việc với hệ thống mới.

Trở thành ngân hàng hiện đại

Quá trình triển khai hệ thống CB tại BIDV là chuyển từ hệ thống cũ theo mô hình quản lý phân tán (mỗi chi nhánh tương đương với một NH con) sang quản lý tập trung và trực tuyến (hội sở chính quản lý tất cả mọi hoạt động của NH). Hệ thống CB mới đảm bảo KH của mỗi chi nhánh cũng là KH chung của NH, dù giao dịch tại bất kỳ điểm giao dịch nào thì thông tin về KH vẫn được khai thác từ hệ thống cơ sở dữ liệu duy nhất. Nguồn lực trước đây là của từng chi nhánh thì nay là của chung của NH. Chẳng hạn, với phần quản lý tín dụng, trước đây, các khoản huy động vốn hay cho vay đều do từng chi nhánh tự quản lý, nhưng với hệ thống mới, tất cả các khoản nợ, dự thu, dự chi... đều tập trung ở một mối duy nhất. Ban lãnh đạo khi cần là có ngay báo cáo thay vì phải chờ từng chi nhánh báo cáo về rồi tổng hợp.

Hệ thống mới mang lại nhiều tiện lợi cho KH. Chẳng hạn, trước đây gửi tiền tại chi nhánh A nhưng muốn rút tiền ở chi nhánh B, KH phải thực hiện chuyển tiền liên chi nhánh. Giờ đây, thao tác này không còn bởi dù giao dịch tại chi nhánh nào thì KH vẫn chỉ giao dịch với một NH. Điều này cũng có ý nghĩa nếu giả sử KH sử dụng cùng một bất động sản nhưng lại thế chấp ở 2 chi nhánh khác nhau của cùng một NH để vay tiền (thực tế tại BIDV khi rà soát lại cơ sở dữ liệu đã phát hiện ra những trường hợp như vậy). Nhưng với hệ thống mới, tình trạng trên sẽ không thể tái diễn.

Chuyển sang xử lý online và tập trung, vấn đề an toàn thông tin, bảo mật cho hệ thống càng cần được chú trọng. Chẳng hạn, khi nhân viên thực hiện lệnh chuyển tiền từ tài khoản của KH A sang tài khoản của KH B, phải đảm bảo thông tin xuất phát đúng từ người soạn đến đúng người cần nhận và đúng nội dung yêu cầu. Để giải quyết vấn đề này, thông tin phải được mã hóa từ gốc để phòng trường hợp bị nghe trộm, đánh cắp trên đường truyền. Hiện nay, BIDV đã sử dụng chữ ký điện tử cho 100% các giao dịch, giải pháp mã hóa và xác thực. Đây là một trong hàng ngàn tình huống rắc rối trên mạng có thể xảy ra khi chuyển sang hệ thống xử lý online. BIDV đã thực hiện bảo mật ở cả 4 tầng: bảo mật PC (người được phân sử dụng máy tính nào chỉ mở được máy tính đó); bảo mật mạng (chỉ những người được cấp quyền mới được truy cập); bảo mật chương trình (cấp quyền truy cập vào chương trình); và bảo mật người dùng (tùy vị trí, nội dung công việc được cấp quyền truy cập vào một số chức năng của chương trình).

Trong dự án triển khai CB, BIDV được WB cho vay 8 triệu USD cho giai đoạn I (triển khai tại 7 điểm) trong đó 500.000 USD là chi phí tư vấn. Sau khi triển khai giai đoạn I, BIDV đã dùng vốn của NH để triển khai mở rộng cho phần còn lại. Năm 2005, BIDV đã chi 650 tỷ đồng, năm 2006 chi 600 tỷ đồng cho CNTT, trong đó, một phần không nhỏ được dành cho an toàn thông tin và bảo mật.

 

Core – banking (CB) là hệ thống NH cốt lõi, bao gồm các phân hệ, chức năng cơ bản nhất của NH. Một hệ thống CB gồm ít nhất 4 phân hệ: Quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management), sổ cái (General Ledger), tiền gửi (Deposite) và tiền vay (Loan). Ngoài ra còn có nhiều phân hệ khác.

CB được triển khai theo một số phương thức:
- Quản lý phân tán: mỗi chi nhánh là một đơn vị độc lập, tự đưa ra các kế hoạch thu hút vốn, chính sách tín dụng. Định kỳ hoặc những trường hợp cấp thiết, các chi nhánh sẽ gửi báo cáo về cho hội sở chính để tổng hợp.
- Quản lý tập trung: tất cả các hoạt động của NH đều được quản lý bởi một đầu mối duy nhất.

Về hình thức xử lý thông tin có 2 dạng: xử lý online và xử lý theo lô (tổng hợp các giao dịch trong ngày để xử lý một lượt).
Các NH trên thế giới đều chọn mô hình quản lý tập trung và xử lý online với tất cả các kênh phân phối khác nhau. Trước đây, với mô hình quản lý phân tán, tình trạng cát cứ thông tin thường xảy ra. Lãnh đạo mỗi khi cần có thông tin phải chờ báo cáo từ các chi nhánh rất mất thời gian. Với mô hình quản lý tập trung, lãnh đạo luôn có sẵn thông tin phục vụ việc ra quyết định. Yếu tố này đặc biệt cần thiết trong bối cảnh cạnh tranh, khi mà lãnh đạo biết chớp thời cơ. Hiện trên thế giới có nhiều giải pháp CB như Siverlake, Temenos, Sungard...

 

Bằng Linh

In trang [In trang]    Đóng trang [Đóng trang]

© Tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World VN. CQ chủ quản: Sở Khoa Học và Công Nghệ TP.HCM
Giấy phép (1) số 196/GP-BVHTT do Bộ Văn hóa Thông tin cấp ngày 27-06-2003
Giấy phép (2) số 202/GP-BC do Bộ Thông tin và Truyền thông - Cục Báo chí cấp ngày 05-05-2008
Tòa soạn: Lầu 5, 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM - ĐT: (08) 38 257 745
Bản quyền của Thế Giới Vi Tính - PC World VN